ติดต่อ-สอบถาม 082-478-9162

เป็นแผลแบบไหน ถึงติดเอดส์ได้

เป็นแผลแบบไหน ถึงติดเอดส์ได้

 

เป็นแผลแบบไหน ถึงติดเอดส์ได้ เราสามารถเสี่ยงติดเชื้อเอชไอวีได้จากทางใดบ้าง QQR หลักการพิจารณาความเสี่ยงติดเชื้อเอชไอวี ความจริงที่ทุกคนควรรู้ คือ ติดเชื้อเอชไอวีไม่ได้หมายความว่าจะเป็นเอดส์ HIV คือเชื้อไวรัส Human Immunodeficiency Virus เป็นเชื้อไวรัสที่มุ่งทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาวซึ่งเป็นเซลล์หลักที่ทำงานในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ร่างกายของเรานั้น ได้รับสิ่งแปลกปลอม เชื้อโรค เชื้อไวรัส และเชื้ออื่น ๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดโรคอยู่ตลอดเวลา โดยมีเม็ดเลือดขาวนี่แหละ ที่คอยจัดการกับสิ่งเหล่านี้ที่เข้าสู่ร่างกาย เพื่อไม่ให้เราเป็นโรค หรือป่วย หากเม็ดเลือดขาวของเราถูกทำลาย ก็จะทำให้เชื้อต่าง ๆ ไม่ถูกกำจัด จึงเจริญเติบโตและก่อโรคได้ง่ายขึ้น จึงทำให้เราป่วยด้วยโรคฉวยโอกาส และนี่จึงเรียกว่าเอดส์

ช่องทางการติดโรคHIV มี 3 ช่องทางหลัก ๆ ได้แก่

1. การมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกันกับผู้ที่มีเชื้อเอชไอวี ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใด รวมถึงการรับเชื้อผ่านทางบาดแผล

2. การรับเชื้อทางเลือด เช่น การใช้เข็มฉีดยาร่วมกับผู้ติดเชื้อ การรับเลือดผ่านทางการผ่าตัดซึ่งมีความผิดพลาดขึ้นได้ เป็นต้น

3. การติดต่อผ่านแม่สู่ลูก

ถ้าหากพูดถึงการติดโรคผ่านช่องทางหลัก ๆ ดังกล่าว ทุกคนคงพอจะเข้าใจ ยกเว้นการติดต่อผ่านทางแผล ซึ่งคำถาม คือ ต้อง เป็นแผลแบบไหน ถึงติดเอดส์ได้ เรามีหลักการพิจารณาความเสี่ยงในการติดเชื้อ ซึ่งสามารถนำมาใช้ประกอบการพิจารณาในคำถามนี้

 

QQR หลักการพิจารณาความเสี่ยงติดเชื้อเอชไอวีสามารพิจารณาได้จากปัจจัย 3 อย่างนี้

1. Q ที่หนึ่ง คือ Quantity and Source หมายถึง ปริมาณของเชื้อเอชไอวีที่ได้รับต้องมีปริมาณมากพอ โดยเชื้อเอชไอวีพบมากที่สุดในเลือด น้ำอสุจิ น้ำในช่องคลอด และน้ำนมแม่ ตามลำดับ

2. Q ที่สอง คือ Quality หมายถึง คุณภาพของเชื้อ ต้องบอกก่อนว่าเชื้อเอชไอวีไม่สามารถมีชีวิตอยู่นอกร่างกายได้ เมื่อสัมผัสอากาศจะอ่อนแอ และตายได้ง่าย ๆ ยิ่งเชื้ออยู่ข้างนอกร่างกายสัมผัสกับอากาศนานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งอ่อนแอ

ดังนั้น เชื้อที่อ่อนแอ เมื่อเข้าสู่ร่างกายก็จะไม่สามารถเข้าสู่เม็ดเลือดขาวได้ และเชื้อเหล่านี้ก็จะถูกกำจัดทิ้งไป ทำให้ไม่เกิดการติดเชื้อ

นอกจากนี้หากเชื้อเอชไอวีมีสภาพทางเคมีและสภาพอากาศไม่เหมาะสมก็จะสามารถตายได้ หรือถูกทำลายหากเจอกับเอนไซม์ที่อยู่ในน้ำลาย กรดในกระเพาะอาหาร และน้ำยาต่าง ๆ

ความเสี่ยงในการติดเชื้อจึงควรพิจารณาถึงคุณภาพของเชื้อเอชไอวีด้วย ซึ่งหากเชื้อไม่ได้มาพร้อมกับสารคัดหลั่งพวกน้ำเลือด น้ำอสุจิ น้ำในช่องคลอด หรือ น้ำนมโดยตรง แบบส่งตรงเข้าสู่ร่างกายในทันที ก็จะมีความเสี่ยงน้อย

3. R คือ Route of Transmission หมายถึง ช่องทางการติดต่อ ต้องแบ่งออกเป็น ช่องทางที่เชื้อจะมีโอกาสออกมาสู่เรา และช่องทางที่เชื้อจะมีโอกาสเข้ามาสู่ร่างกายเรา

  • 1) ช่องทางที่เชื้อจะมีโอกาสออกมาสู่เรา ทางตรง คือ น้ำเลือด น้ำอสุจิ น้ำในช่องคลอด และน้ำนมแม่
    แต่พวกทางอ้อม เช่น น้ำลาย น้ำตา เหงื่อ อุจจาระ ปัสสาวะ การอาเจียน หรือแม้กระทั่งน้ำมูก ที่จริงแล้วสิ่งพวกนี้แทบจะไม่มีเชื้อปนอยู่เลย หรือมีอยู่น้อยมาก ทำให้ไม่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อเอชไอวี ยกเว้นแต่มีเลือดปน ในกรณีก็อาจจะมีความเสี่ยง เพราะเท่าที่ทราบกันมา คือ ในเลือดมีปริมาณเชื้อเอชไอวีมากที่สุด

 

  • 2) ช่องทางที่เชื้อจะมีโอกาสเข้ามาสู่ร่างกายเรา ที่ไม่รวมทางแม่สู่ลูก คือ ทางเพศสัมพันธ์ ทางเลือด ทางบาดแผล และทางเยื่อบุอ่อน แน่นอนว่าทางเพศสัมพันธ์ กับ ทางเลือดสู่เลือด มีโอกาสติดเชื้อสูงอยู่แล้ว

– แต่ทางแผลที่เสี่ยงได้รับเชื้อได้ง่ายจะต้องเป็นแผลที่ลึก บาดแผลกว้าง เป็นแผลสด ส่วนแผลที่แห้งใกล้จะหายแล้วไม่มีความเสี่ยง

– และเยื่อบุอ่อน เช่น เยื่อบุตา เยื่อบุในรูหู เยื่อบุโพรงจมูก เยื่อบุในช่องปาก เยื่อบุช่องคลอด เยื่อบุใต้หนังหุ้มอวัยวะเพศชาย รูอวัยวะเพศชาย และทวารหนัก

อย่างไรก็ตามหากยังคงสงสัย คาใจ ไม่แน่ใจ และกังวลว่าตนเองมีโอกาสเสี่ยงได้รับเชื้อมาหรือไม่ เราแนะนำว่าการตรวจเอชไอวีเป็นทางออกที่ดีที่สุด และควรจะทำ หากคุณไม่สะดวกใจที่จะเดินทางไปตรวจตามสถานพยาบาล คุณสามารถเลือกใช้ ชุดตรวจคัดกรองเอชไอวี ด้วยตนเอง มาตรวจก่อนได้ เนื่องจากเป็นตัวช่วยตรวจคัดกรองเอชไอวี ที่สามารถรู้ผลได้รวดเร็ว ตรวจจากเลือดไม่กี่หยด และใช้งานง่ายๆ เพียงทำตามคู่มือการใช้งานอย่างเคร่งครัดก็สามารถให้ผลที่เชื่อถือได้ ซึ่งหากผลการตรวจเป็นบวก ให้คุณเดินทางไปตรวจที่สถานพยาบาลในทันที แต่ถ้าหากผลเป็นลบ ก็สามารถสบายใจได้ แต่ถ้ายังไม่สบายใจก็สามารถหาซื้อมาตรวจซ้ำอีกครั้งได้ ระยะเวลาที่เหมาะสม ต่อการตรวจเอชไอวี คือ 21-30 วันขึ้นไป สำหรับวิธีการตรวจหาแอนติบอดีต่อเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นวิธีมาตรฐาน

 

อยากมั่นใจในทุกครั้งที่ตรวจ โปรดซื้อชุดตรวจเอชไอวีกับร้านที่น่าเชื่อถือและมีมาตรฐานรับรอง

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อสินค้า Click เพื่อ Add LINE สอบถามได้เลยค่ะ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook